วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558




ชาวบ้านในจ.อุดรฯร้องสภาเครือข่ายภาคปชช. หลังถูกหลอกให้สมัครฌาปนกิจแต่เมื่อสมาชิกเสียชีวิตกลับไม่ได้เงิน
          วันที่ 31 ต.ค.58 นายพีระพงษ์ ไชยนาม อายุ 59 ปี นำชาวบ้านตำบลสุมเส้า อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 5 คน มาร้องเรียนขอความช่วยเหลือกับสภาเครือข่ายภาคประชาชน ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี กรณีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณาเทพประทาน โครงการช่วยเหลือชุมชน เรียกเก็บเงินค่าฌาปนกิจจากสมาชิก เดือนละ 100 บาท แต่เมื่อมีสมาชิกเสียชีวิตกลับไม่ได้เงินช่วยเหลือค่าฌาปนกิจ
นายพีระพงษ์ เปิดเผยว่าช่วงต้นเดือนธ.ค.57 ได้มีกลุ่มคนที่อ้างว่าเป็นตัวแทนจาก “กองทุนสวัสดิการเพื่อชีวิตสมาชิก 888” ชักชวนให้ชาวบ้านสมัครเข้าเป็นสมาชิก พร้อมจ่ายเงินสมทบกองทุนสวัสดิการฌาปนกิจสงเคราะห์รายเดือน โดยจ่ายค่าสมัครครั้งแรก 1,100 บาท จากนั้นจ่ายเป็นรายเดือน เดือนละ 100 บาท เมื่อครบ 180 วัน จะได้เงินค่าฌาปนกิจศพ 1 แสนบาท ครบ 2 – 5 ปี จะได้บวกเพิ่มปีละ 100,000-500,000 บาทและถ้า ครบ 6 ปี ขึ้นไปจะได้ 1,000,000 บาท
          ขณะที่ต่อมามีหนังสือแจ้งว่ากองทุนสวัสดิการเพื่อชีวิตสมาชิก888ล้มและได้ตั้ง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณาเทพประทาน โครงการช่วยเหลือชุมชนขึ้นมาแทนแล้วโอนสมาชิกเดิมมาทั้งหมดทำการส่งสมทบรายเดือนเหมือนเดิม
โดยช่วงแรกที่สมาชิกเสียชีวิตก็มีการจ่ายสมทบบ้างแต่พอเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกที่เสียชีวิตกลับไม่ได้รับเงินสมทบแม้แต่รายเดียวเมื่อสอบถามไปยังประธานโครงการก็ได้รับการบ่ายเบี่ยง จึงรวบรวมหลักฐานจากชาวบ้าน 62 ราย ที่เป็นสมาชิก มาร้องขอความช่วยเหลือดังกล่าว
          ด้านนายนวคม เสมา เลขานุการสภาเครื่องข่ายภาคประชาชน จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า จากการตรวจพบว่า กลุ่มนี้ทำเป็นขบวนการตั้งกลุ่มลักษณะนี้หลายสิบกลุ่ม เพื่อหลอกลวงเงินชาวบ้านมาหมุนเวียนในแต่ละกลุ่ม พอเงินหมุนเวียนไม่ทันก็ไม่สามารถจ่ายเงินให้สมาชิกได้พร้อมแนะนำชาวบ้านให้รวมตัวไปแจ้งความว่าถูกฉ้อโกง เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

Cr. www.tnnthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น